วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 2


 วิชาการจัดประสบการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 3207

สัปดาห์ที่2       เวลา14.10 17.30 น.

วันที่ 24 มิถุนายน 2556






การเรียนการสอน

            อาจารย์จัดการเรียนการสอนในห้อง โดยนักศึกษาแบ่งกลุ่มทำ ศึกษาตามหัวข้อต่อไปนี้

1.      ความหมายทางวิทยาศาสตร์

2.      ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์

3.      ทฤษฏีทางสติปัญญา

4.      การเรียนรู้

5.      แนวคิดทางวิทยาศาสตร์

6.      กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายในหัวข้อ แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ 5ประการ

ประการที่1 การเปลี่ยนแปลง :มีความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น เวลา น้ำหนัก

ประการที่2 ความแตกต่าง :ให้เด็กมีความเข้าใจความแตกต่าง ความเหมือน การสังเกตรอบ

ประการที่3 การปรับตัว :การปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม สังเกตถึงธรรมชาติ

ประการที่4 พึ่งพาอาศัยกัน :ให้เด็กเห็นธรรมชาติ เพื่อที่จะสามารถปรับตัวได้

ประการที่5 ความสมดุล :ต่อสู้เพื่อรักษาชีวิต และปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยกลมกลืน


ความรู้ที่ได้จากกลุ่มของเพื่อนๆ ในชั้นเรียน

ข้อที่1   ความหมายของวิทยาศาสตร์  คือการศึกษาสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ

ข้อที่2  พัฒนาการทางสติปัญญาคือความสามารถในการคิดและการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

ข้อที่3  การเรียนรู้ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม คือการที่สมองที่เส้นใยในการคิดเชื่อมต่อกัน

            และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ตามกระบวนการปฏิสัมพันธ์
ข้อที่4 วิธีการทางวิทยาศาสตร์ คือ    

ข้อที่5  แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์


เมื่อแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้กันเสร็จแล้ว            ในชั้นเรียนศึกษา VDO

“เรื่องสนุกกับอากาศมหัศจรรย์”          คุณสมบัติของอากาศ

องค์ความรู้ที่ได้รับจากการศึกษา
อากาศต้องการที่อยู่     อากาศมีน้ำหนัก          อากาศมีมวล
อากาศมีแรงกระทำต่อวัตถุทุกทิศทาง             อากาศมีตัวตนสัมผัสได้

Ex. การทดลอง

1.      นักปะดาน้ำ

2.      ขวดโหลไอเย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น