วิชาการจัดประสบการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 3207
สัปดาห์ที่2 เวลา14.10 – 17.30 น.
การเรียนการสอน
อาจารย์จัดการเรียนการสอนในห้อง
โดยนักศึกษาแบ่งกลุ่มทำ ศึกษาตามหัวข้อต่อไปนี้
1. ความหมายทางวิทยาศาสตร์
2. ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์
3. ทฤษฏีทางสติปัญญา
4. การเรียนรู้
5. แนวคิดทางวิทยาศาสตร์
6. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายในหัวข้อ แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ 5ประการ
ประการที่1 การเปลี่ยนแปลง :มีความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ
เช่น เวลา น้ำหนัก
ประการที่2 ความแตกต่าง :ให้เด็กมีความเข้าใจความแตกต่าง
ความเหมือน การสังเกตรอบ
ประการที่3 การปรับตัว :การปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
สังเกตถึงธรรมชาติ
ประการที่4 พึ่งพาอาศัยกัน :ให้เด็กเห็นธรรมชาติ
เพื่อที่จะสามารถปรับตัวได้
ประการที่5 ความสมดุล :ต่อสู้เพื่อรักษาชีวิต
และปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยกลมกลืน
ความรู้ที่ได้จากกลุ่มของเพื่อนๆ ในชั้นเรียน
ข้อที่1 ความหมายของวิทยาศาสตร์ คือการศึกษาสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ
ข้อที่2 พัฒนาการทางสติปัญญาคือความสามารถในการคิดและการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
ข้อที่3 การเรียนรู้
และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม คือการที่สมองที่เส้นใยในการคิดเชื่อมต่อกัน
และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
ตามกระบวนการปฏิสัมพันธ์
ข้อที่4 วิธีการทางวิทยาศาสตร์ คือ ข้อที่5 แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
เมื่อแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้กันเสร็จแล้ว ในชั้นเรียนศึกษา VDO
“เรื่องสนุกกับอากาศมหัศจรรย์” คุณสมบัติของอากาศ
องค์ความรู้ที่ได้รับจากการศึกษา
อากาศต้องการที่อยู่ อากาศมีน้ำหนัก อากาศมีมวลอากาศมีแรงกระทำต่อวัตถุทุกทิศทาง อากาศมีตัวตนสัมผัสได้
Ex. การทดลอง
1. นักปะดาน้ำ
2. ขวดโหลไอเย็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น